Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Minh Hien với bài hát ĐÔI MẮT PLEIKU của nhạc sỹ Nguyễn Cường

ĐÔI MẮT PLEIKU

Em đẹp thế Pleiku ơi, Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi.
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy, đôi mắt Pleiku - Biển Hồ đầy.

Có hàng thông xanh trong đôi mắt em,
Có dòng Sê San trong đôi mắt em,
Có hương rượu cần say men, say men,
Có ngọn lửa nào đang nhen, chơi vơi.

Em đẹp thế Pleiku ơi, Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi.
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy, đôi mắt Pleiku - Biển Hồ đầy. 

Nhạc sỹ Nguyễn Cường

*
NHẠC SỸ NGUYỄN CƯỜNG VỚI CA KHÚC “ĐÔI MẮT PLEIKU”

Khi tôi còn rất bé chỉ khoảng 7, 8 tuổi, tôi có may mắn được gặp và nghe Nhạc sỹ Nguyễn Cường nói chuyện và biểu diễn những bài hát do ông phổ nhạc ở ngay tại gia đình mình. Khi đó bố mẹ tôi cứ khoảng 2 tuần, hay 1 tháng lại tổ chức những buổi liên hoan ca nhạc nhẹ ở ngay tại gia và mời bạn bè là các văn nghệ sỹ về để nói chuyện văn chương. Nhạc sỹ Nguyễn Cường là lớp đàn anh của bố mẹ tôi, khi đó đã khá nổi tiếng với các sáng tác về Tây Nguyên, buổi mạn đàm có nhạc sỹ để lại dấu ấn mãi trong tôi đến tận bây giờ. Hôm đó, nhạc sỹ đến ăn mặc giản dị, hơi bụi bặm một chút, đầu vẫn đội chiếc mũ cao bồi, khá giống với hình ảnh ông thường xuất hiện trên mặt báo, ông vừa hát vừa đánh đàn ghita 2 bài, một bài phổ nhạc cho bài thơ của bố tôi, và 1 bài rất nổi tiếng của ông “ĐÔI MẮT PLEIKU”.

Tuy chất giọng của nhạc sỹ hơi khàn, không được hay như các ca sỹ nhưng sức truyền cảm rất lớn, đến tận bây giờ vẫn lắng đọng trong hồn tôi tiếng hát say mê với lời bài hát “Đôi mắt Pleiku”, toàn bài hát chỉ có 4 câu và 2 câu điệp khúc:

Em đẹp thế Pleiku ơi, Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi.
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy, đôi mắt Pleiku - Biển Hồ đầy.

Nhạc sỹ Nguyễn Cường đã khắc họa tình yêu say đắm khi bất chợt bị hút vào đôi mắt sáng long lanh của cô gái Tây Nguyên. Mở đầu đã phải thốt lên: “Em đẹp thế Pleiku ơi”, cách ví von “đôi mắt Pleiku – Biển Hồ đầy” đã khiến nhiều người chú ý đến địa danh Biển Hồ của Tây Nguyên khi ca khúc này nổi tiếng. Ai đã từng biết đến Tây Nguyên sẽ không thể quên được nơi “có cái nắng, có cái gió, có cái đó…” 
Biểu tượng cảm xúc wink
 Những nét đặc trưng của Tây Nguyên được nhạc sỹ nhắc đến trong 4 câu của bài hát: hàng thông xanh, dòng Se San, hương rượu cần say men và hình ảnh ngọn lửa bập bùng không thể thiếu trong các buổi liên hoan của người dân tộc Tây Nguyên. Tất cả những nét đẹp đó đều ở trong Đôi mắt em. Đúng vậy, khung cảnh dù có đẹp đến đâu nhưng không có cái tình người trong đó thì chỉ là khung cảnh chết. Cảnh đẹp vì nó trong đôi mắt em mà em lại đẹp trong đôi mắt của người nghệ sỹ đa tình. 

Nguyễn Cường là một người nghệ sỹ tài năng, ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng lại gắn bó với Tây Nguyên, hầu hết các tác phẩm của ông đều gắn với đồng bào Tây Nguyên và mang ân hưởng nhạc Tây Nguyên, ông thích nhạc Tây Nguyên vì nó mang nhiều nét riêng của âm nhạc Việt Nam. Sau này, trong dịp tổ chức 1000 năm Thăng Long Hà Nội, nhạc sỹ Nguyễn Cường đã rất thành công khi mang âm nhạc Tây Nguyên vào những điệu trống hào hùng góp phần cho buổi lễ kỷ niệm của Thủ Đô thêm long trọng và ghi được ấn tượng rất tốt với bạn bè Thế Giới về nền văn hóa đặc trưng của người Việt.

Quay lại buổi liên hoan ca nhạc, thơ phú hôm đó ở nhà tôi có sự góp mặt của nhạc sỹ Nguyễn Cường, khi đó tôi chỉ là cô bé con, đứng nép sau cánh cửa nghe “trộm” nhạc sỹ biểu diễn. Ông biểu diễn rất thoải mái, chỉ với 1 cây đàn ghita giữa các bạn bè văn nghệ sỹ, và có lẽ do có một chút men rượu nên hơi bốc. Tôi đã hình dung ra một Tây Nguyên rất gần gũi với Tây Nguyên sau này lớn lên tôi đã từng biết đến, nhưng bài hát “ĐÔI MẮT PLEIKU” thì chưa bao giờ tôi được nghe và có được niềm xúc động như khi chính nhạc sỹ Nguyễn Cường biểu diễn.

Minh Hien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét