Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Phạm Văn Niêm với bài thơ MỘT CHÚT THU của tác giả Minh Hien

Lời bình: Phạm Văn Niêm
Tác phẩm: MỘT CHÚT THU
Tác giả: Minh Hien 
*
MỘT CHÚT THU

Chờ thu hạ vẫn cứ dềnh dàng
Tựa gái chưa chồng õng ẹo ngang
Nắng sớm tưng bừng sen rực rỡ
Chiều mưa uể oải cúc mơ màng
Vưa hây hẩy gió con diều lượn
Đã lửng lơ trời giọng sáo vang
Tiết đổi sang mùa đâu vội vã
Chiều nay lả tả lá rơi vàng

Minh Hien 
*
LỜI BÌNH

Tôi may mắn đọc được hai bài thơ thật hay của hai tác giả xướng họa nhau trên Thi Đàn Thơ Đường Luật. Đó là bài CHỚM THU của tác giả KHÁT VỌNG và MỘT CHÚT THU của tác giả MINH HIỀN. Một hứng thú nức lòng khiến tôi ngồi đây viết bài cảm nhận về "MỘT CHÚT THU" của nhà thơ Minh Hiền. Đúng là hai kỳ phùng. Kẻ tám lạng người nửa cân.

Với nhà thơ KHÁT VỌNG "Chớm Thu""có nắng vàng hiu hắt. Gió lay mành khẽ động ngân vang. Và để chào thu trời cao vợi và xanh ngắt. Lúc tiễn hạ có mưa rào cho đất mỡ màng tươi tốt. Lúc đó cúc nỡ hoa bông vượt lá, đất trời mát dịu. Hạ trả mùa cho thu, sen tàn ngậm vị. Thời gian giao mùa tuy chậm nhưng đúng theo qui luật tháng năm. Chớm thu là một bức tranh khá tuyệt vời. Thế nhưng "MÔT CHÚT THU ""cuả Minh Hiền thì chen thêm một chút tình vào trong đó.

Chờ thu hạ vẫn cứ dềnh dàng.
Tựa gái chưa chồng õng ẹo ngang.

Như ghen hờn ganh tị vì đã hết thời điểm của hạ sao hạ cứ vẫn dênh dàng tựa như cô gái chưa chồng làm duyên làm dáng õng ẹo ngang nhiên không lui bước trả lại đất trời cho thu về?

Kìa!... Nàng thu đang tới. Thu cũng đẹp và cũng đang trang điểm dung nhan không bằng phấn son nhung gấm mà bằng

Nắng sớm tưng bừng sen rực rỡ
Chiều mưa uể oải cúc mơ màng

Trong đầm hồ sen rực rỡ khoe sắc màu đón chào nắng sớm, nắng tưng bừng hớn hở đến cùng sen...

Bởi sen còn luyến lưu nắng hạ chưa tàn, nên sen chưa phai màu rã cánh. Những cơn mưa chiều đầu mùa khiến hoa cúc uể oải mơ màng không phân biệt rõ ràng sự thay đổi này. Vì cúc cũng rất mong muốn khoe sắc thắm vàng của mình trước cảnh sen hồng rực rỡ.

Vừa hây hẩy gió con diều lượn
Đã lửng lơ trời giọng sáo vang

Mùa thu chớm trong thầm lặng không ồn ào, chỉ nhận dáng thu qua sắc vàng của lá. Của ngõ vắng hiu quạnh. Trời cao vời vợi và gió heo may hay lá rơi xào xạc. Và khi phát hiện thu về cánh diều bay lượn. Tiếng sáo vi vu dìu dặt giữa không gian lúc đó ta mới biết:

Tiết đổi sang mùa đâu vội vã
Chiều nay lả tả lá rơi vàng...

Thu đã về rồi không còn chớm nữa. Trời đất đổi mùa thay tiết chỉ có những ai để ý mới cảm nhận được và trải lòng ra đón thu về và có không một chút tình thu chan hòa cùng vũ trụ.

MỘT CHÚT THU bài họa của Minh Hiền tuy đối ý với bài xướng của tác giả Khát Vọng nhưng không mâu thuẫn chút nào.chỉ bổ sung chen vào một tình cảm khiến cả hai bài thơ thêm thi vị.

Chân tình cảm ơn hai thi sỹ đã cho độc giả những áng thơ thật êm ái ngọt ngào.

PHẠM VĂN NIÊM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét